Kính thực tế ảo Pico 4 đã đánh bại thách thức từ Meta’s Quest 2 lần đầu tiên với hi vọng giành vương miện VR di động. Tôi đã có cơ hội trải nghiệm sản phẩm đầy hứa hẹn này và dưới đây là một cái nhìn tổng quan về những điểm mạnh, điểm yếu và những gì Pico 4 mang lại cho người dùng.
Cấu hình và Thiết Lập Ban Đầu
Việc cài đặt và thiết lập Pico 4 khá dễ dàng. Tôi chỉ cần truy cập vào trang web dành riêng cho dịch vụ hosting/VPS của Pico, sau đó lựa chọn gói phù hợp với nhu cầu cá nhân. Qua các video hướng dẫn chi tiết, việc cài đặt kính thực tế ảo cùng vùng chơi game diễn ra một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, một số vấn đề gây khó chịu là không thể cấu hình tài khoản người dùng và kết nối WLAN thông qua ứng dụng.
Về pin, Pico 4 có thời lượng hoạt động ổn định khoảng hai giờ trước khi cần sạc. Điều này thể hiện sự cải thiện so với phiên bản trước đó của Pico, nhưng cũng chưa đạt đến mức ấn tượng của một số đối thủ trong ngành.
Chất Lượng Hình Ảnh và Độ Phân Giải
Pico 4 mang lại một loạt sự cải tiến về chất lượng hình ảnh, nhưng không phải tất cả đều đáng chú ý trong thực tế. Độ phân giải cao hơn và trường nhìn rộng hơn có vẻ không được thể hiện một cách rõ ràng trong việc sử dụng thực tế. Tôi đã nhận thấy một số vấn đề như hiện tượng bóng mờ và phản chiếu trong các khu vực có tương phản cao. Hiệu ứng lưới màn hình (screen-door effect) cũng vẫn còn tồn tại, đặc biệt khi tôi di chuyển đầu một cách chậm rãi.
Một điểm mạnh của Pico 4 là trung tâm hình ảnh rất sắc nét, và độ rõ ở các mép cũng khá tốt. Tuy nhiên, một vấn đề làm mờ ảnh xuất hiện khi tôi nhìn vào các khu vực có tương phản cao hoặc bị phản chiếu. Hiện tượng này có thể do cấu trúc ống kính mới của Pico 4 gây ra.
Trải Nghiệm Đeo Và Thiết Kế
Mặc dù Pico 4 nhẹ hơn khoảng 40% so với Quest 2, thiết kế không thoải mái vẫn là một điểm yếu lớn. Kết cấu đội đầu không thể thay đổi và mặt nạ gương mặt khá cứng có thể gây áp lực và làm mất thẩm mỹ khi đeo.
Tôi thấy rằng sự không ổn định khi đeo Pico 4 dẫn đến ảnh rung và chất lượng hình ảnh không ổn định trong những phản xạ nhanh. Đặc biệt là những người sử dụng kính thực tế ảo trong thời gian dài có thể gặp khó khăn và cảm thấy khó chịu.
Chất Lượng Âm Thanh, Phần Mềm và Cửa Hàng Pico
Âm thanh tích hợp trong Pico 4 khá ổn định, tuy nhiên không có cổng jack tai nghe. Tiếng loa tích hợp được cải thiện so với các phiên bản trước đó của Pico. Tuy nhiên, âm thanh vẫn chưa đạt đến mức trải nghiệm tốt nhất và đôi khi có dấu hiệu quá tải.
Giao diện phần mềm của Pico 4 lấy cảm hứng từ Meta Quest 2 và dễ dàng để tìm hiểu. Cửa hàng Pico vẫn đang phát triển chậm, và số lượng ứng dụng và trò chơi VR hiện có vẫn còn hạn chế so với cửa hàng Quest.
Độ phân giải, màu sắc, tốc độ làm mới và truyền tín hiệu màu
Mặc dù hiện tượng God-Rays gần như hoàn toàn biến mất, tôi luôn có cảm giác, đặc biệt là trong các cảnh tương phản cao với các yếu tố sáng, rằng ống kính bẩn. Ánh sáng sáng tạo ra hiệu ứng lóa mờ khi phản chiếu trên ống kính, gây phiền toái liên tục – ví dụ như trong menu, nơi hiệu ứng này xuất hiện liên tục. May mắn, trong các trò chơi và khi tôi không tập trung quá nhiều vào các yếu tố riêng lẻ trong hình ảnh, hiệu ứng này giảm đi phần nào.
Tôi còn thực hiện việc tháo kính để đảm bảo không có hiện tượng phản chiếu gây ra bởi chúng. Trong thực tế, khi tôi sử dụng Pico 4 mà không đeo kính, tôi nhìn thấy hiện tượng phản chiếu rõ ràng hơn. Có thể rằng các hiện tượng phản chiếu bên trong cấu trúc ống kính gây ra hiệu ứng này, mà tôi cảm nhận như là hình ảnh bị mờ.
Điều này đặc biệt dễ nhận thấy khi tôi mở một ứng dụng và chỉ có logo trắng xuất hiện trên nền đen. Nếu tôi di chuyển đầu, một bản sao gương của biểu trưng di chuyển cùng theo ở nền.
Điều này cũng áp dụng cho các menu hoàn chỉnh. Nếu tôi đứng trước menu trong Walkabout Mini Golf và nhìn vào các khoảng tối trong khi di chuyển đầu, tôi cũng thấy menu lựa chọn nhỏ và gương ngược lại ở nền. Điều này có thể chịu trách nhiệm cho ấn tượng hình ảnh bị mờ trong quá trình sử dụng bình thường.
Tuy nhiên, còn một điều khác làm phiền tôi. Hiện tượng cửa lưới màn hình lại trở nên rõ ràng, chủ yếu khi di chuyển đầu chậm. Đặc biệt trên các bề mặt sáng, đơn sắc, tôi nhìn thấy lưới mịn này mỗi khi di chuyển đầu và luôn có cảm giác mình nhìn qua một lớp vải rất mỏng.
Với Quest 2, tôi cũng thấy hiện tượng cửa lưới màn hình, nhưng nó ít đáng chú ý hơn vì nó là một lưới mịn đồng nhất. Vấn đề với Pico có vẻ là màn hình chưa được xử lý hoàn hảo. Trong lưới pixel, tôi thấy các tạo vật không đều phân phối giống như những lỗ hoặc bong bóng nhỏ, sáng, tròn trong “vải” – đôi khi chỉ một lỗ, đôi khi vài lỗ trong một bó. Điều này tự động khiến cho hình ảnh trở nên “xấu xí” khi di chuyển.
Tốc độ làm mới tiêu chuẩn là 72 Hz, giống như ở các phiên bản đầu tiên của Quest. 90 Hz phải được kích hoạt trong cài đặt. Meta cũng thực hiện bước này với Quest Pro – tôi không hiểu vì sao, vì tốc độ làm mới cao hơn mang lại hình ảnh mượt mà và thuận tiện hơn.
Trải Nghiệm Trò Chơi và Theo Dõi Tay
Trải nghiệm trò chơi trên Pico 4 thực sự đáng khen ngợi. Theo dõi tay hoạt động chính xác và tốt, tạo nên một trải nghiệm VR tốt. Tuy nhiên, hệ thống theo dõi tay của Pico 4 còn chưa đủ để thay thế hoàn toàn việc sử dụng tay cầm.
Kết Luận
Tổng quan, Pico 4 là một sự kết hợp của những điểm mạnh và điểm yếu. Trong khi nó mang lại nhiều cải tiến đáng chú ý về chất lượng hình ảnh và trải nghiệm trò chơi, thiết kế không thoải mái và hệ thống theo dõi tay chưa đạt được mức tối ưu. Cửa hàng ứng dụng và ứng dụng của Pico cũng cần thêm thời gian để phát triển và cạnh tranh với cửa hàng Quest.
Mặc dù Pico 4 mang lại nhiều tiềm năng, nó vẫn chưa thực sự là một sản phẩm VR hoàn chỉnh và tối ưu. Sự lựa chọn giữa Pico 4 và các đối thủ cạnh tranh khác vẫn còn phụ thuộc vào những ưu tiên và mong muốn của từng người dùng.